Bộ Y tế hướng dẫn cách thoát khỏi ‘mệt mỏi sau gắng sức’ hậu COVID-19

2

SKĐS – Theo Bộ Y tế đến nay hơn 9,4 triệu người mắc COVID-19 ở nước ta đã khỏi bệnh, hiện còn hơn 1,26 triệu người đang giám sát, điều trị; Bộ Y tế hướng dẫn cách vận động và tập thể dục để thoát khỏi ‘mệt mỏi sau gắng sức’ của hậu COVID-19…
Vận động và tập thể dục thế nào để thoát khỏi tình trạng ‘mệt mỏi sau gắng sức’ của hậu COVID-19?
Theo quyết định Hướng dẫn Phục hồi chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan sau mắc COVID-19 (còn gọi là hậu COVID-19) do Bộ Y tế vừa ban hành ở trong nhà hoặc trong bệnh viện do mắc COVID-19 một thời gian dài làm giảm sức mạnh và sức bền của cơ.
Tập thể dục giúp cải thiện sức mạnh và sức bền của các cơ. Tuy nhiên, việc tập thể dục cần đảm bảo an toàn và cần được theo dõi cùng với các dấu hiệu mắc COVID-19 khác.Hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rõ, đôi khi người sau mắc COVID-19 có cảm giác rất mệt hoặc các triệu chứng khác như kiểu “kiệt sức” hoặc “mệt lả” sau khi gắng sức dù rất ít. Khoa học gọi chứng này là “mệt mỏi sau gắng sức”.
Triệu chứng này điển hình sẽ xuất hiện khoảng vài giờ sau khi gắng sức cả về thể chất và tinh thần. Bình thường cần 24 giờ trở lên để phục hồi cơ thể, phục hồi năng lượng, độ tập trung, giấc ngủ, trí nhớ.
Nếu sau mắc COVID-19 gặp tình trạng “mệt mỏi sau gắng sức”, ‘cựu F0’ tránh tập thể dục hoặc các hoạt động gắng sức khiến rơi vào tình trạng mệt mỏi, mà chỉ cần đảm bảo đủ năng lượng.
Nếu không có hiện tượng mệt mỏi gắng sức, ‘cựu F0’ có thể nâng cao các mức độ nặng của bài tập thể dục một cách từ từ. ‘Cựu F0’ có thể dùng thang điểm đo lường mức độ mệt mỏi (Borg – CR 10) để tăng mức độ vận động của mình.

Sau mắc COVID-19- ‘Cựu F0’ có thể dùng thang điểm đo lường mức độ mệt mỏi (Borg – CR 10) để tăng mức độ vận động của mình. Ảnh: Theo hướng dẫn của BYT

Thang này là công cụ khách quan để đánh giá mức độ nặng mà bạn cảm giác được khi tập, từ 0 (không gắng sức) tới 10 (gắng sức nhiều nhất).
Tùy người và tùy thời điểm mà cũng với cùng một hoạt động, điểm Borg – CR 10 có khác nhau. Ví dụ, với việc đi bộ, bạn có thể đánh giá 1 điểm (cực nhẹ) nhưng có người khác đánh giá 4 điểm (có chút gắng sức) hoặc ngay chính bạn vào một ngày khác bạn cũng có thể cho điểm khác.
Bạn sẽ viết những hoạt động hàng ngày của mình ra và đánh giá điểm Borg – CR 10 để theo dõi tình trạng của mình và hướng dẫn để mình tăng dần mức độ vận động của mình.
Bộ Y tế cũng lưu ý việc tập thể dục được chia thành các giai đoạn, mỗi giai đoạn, duy trì ít nhất 7 ngày trước khi chuyển qua giai đoạn khác với cường độ cao hơn. Nếu ‘cựu F0’ thấy mệt mỏi nhiều sau khi tập thì phải giảm cường độ tập, chuyển giảm giai đoạn tập nhẹ nhàng hơn.
“Nếu bạn có các triệu chứng như đau ngực hoặc chóng mặt, nên dừng ngay lập tức và liên hệ nhân viên y tế để được hỗ trợ”- Hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rõ.

Trích nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống
https://suckhoedoisong.vn/sang-24-5-bo-y-te-huong-dan-cach-thoat-khoi-met-moi-sau-gang-suc-hau-covid-19-169220523221327907.htm

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HÙNG CƯỜNG KHÁM, TƯ VẤN VÀ ĐIỀU TRỊ HẬU COVID-19

ĐỂ ĐẶT LỊCH QUÝ KHÁCH LIÊN HỆ:

——————————————————————–
BỆNH VIỆN ĐA KHOA HÙNG CƯỜNG
Địa chỉ: Số 108 đường Tuệ Tĩnh, TDP Số 2, TT Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang
☎️ 0204.3863.115
☎️ Hotline 1: 0985.251.775
☎️ Hotline 2: 0965.317.464
https://benhvienhungcuong.com.vn